Điện Lực Việt Nam tập trung vốn cho dự án điện nông thôn

Nhằm đáp ứng nhu cầu điện đầy đủ điện nông thôn vào năm 2020. Tập đoàn điện lực Việt Nam quyết định chủ trương tập trung và ưu tiên vốn cho những dự án điện đến các vùng đảo và nông thôn miền núi.  

đầu tư điện cho nông thôn miền núi
tập trung đầu tự điện cho nông thôn biển đảo

Theo EVN, nhờ chú trọng đầu tư đưa điện về nông thôn, hải đảo nên đến hết năm 2014, đã có 99,59% số xã và 98,22% số hộ dân nông thôn trên cả nước được sử dụng máy phát điện công nghiệp, vượt mục tiêu của Chính phủ là tới cuối năm 2015 đạt 98% hộ nông thôn có điện. Riêng EVN, đến tháng 6/2015, các Tổng Công ty Điện lực đã bán điện trực tiếp đến 88% số xã trên cả nước, với 14,25 triệu hộ nông thôn. Tỷ lệ có điện tại khu vực nông thôn các tỉnh Tây Nguyên đã đạt 99,83% về số xã và 95,8% về số hộ dân. Khu vực nông thôn Tây Nam bộ là 98,85% số xã và 97,27% số hộ dân. Khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc đạt 96,62% về số xã và 83,76% số hộ dân. Nhờ vậy, góp phần thực hiện xoá đói giảm nghèo, cùng Trung ương và chính quyền địa phương giải quyết kịp thời các vấn đề kinh tế-xã hội, giữ gìn ổn định chính trị, an ninh các địa bàn trọng điểm tại 5 tỉnh Tây Nguyên, khu vực Tây Nam bộ, Tây Bắc. Riêng trên tuyến biên giới quốc gia, đến nay hầu hết các xã biên giới đã được cấp điện góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện mục tiêu định canh định cư, phát triển kinh tế và giữ gìn an ninh khu vực biên giới.
EVN cũng đảm nhận cung cấp điện cho 8/12 huyện đảo Vân Đồn-Quảng Ninh; Cát Hải-Hải Phòng; Lý Sơn-Quảng Ngãi; Phú Quý-Bình Thuận; Côn Đảo-Bà Rịa-Vũng Tàu; Phú Quốc, Kiên Hải-Kiên Giang. Thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, theo chỉ đạo của Chính phủ, EVN còn hoàn thành các dự án cáp ngầm vượt biển để đưa điện từ đất liền ra các huyện đảo Phú Quốc, Cô Tô và Lý Sơn và đường dây trên trên không ra đảo Kiên Hải.
 
Đáng chú ý, Tập đoàn đã thực hiện chính sách của Chính phủ hỗ trợ cho các hộ nghèo và hộ thu nhập thấp được sử dụng điện với giá điện chỉ bằng 75% chi phí giá thành. Giá bán điện cho bơm nước tưới tiêu trong nông nghiệp cũng duy trì nhiều năm bằng khoảng 50% chi phí giá thành. Các Nhà máy phát điện. thực hiện tốt nhiệm vụ cắt, giảm lũ cho hạ du theo thiết kế; xả nước chống hạn, chống ngập mặn phục vụ tưới tiêu nông nghiệp và các nhu cầu sử dụng nước khác, góp phần phát triển kinh tế và an sinh xã hội ở các tỉnh vùng hạ du....
 
EVN cho biết, thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ, giai đoạn 2009-2015, Tập đoàn đã hoàn thành các chương trình hỗ trợ 3 huyện nghèo Tân Uyên, Than Uyên và Phong Thổ tỉnh Lai Châu, gồm Phát triển mở rộng lưới điện nông thôn; đào tạo và bố trí việc làm cho con em dân tộc; Xây dựng trường học; Xây nhà bán trú dân nuôi; Hỗ trợ xóa nhà tạm; Hỗ trợ khuyến nông, khuyến lâm; Mua bảo hiểm y tế cho các cháu học sinh... với tổng giá trị thực hiện 510 tỷ đồng. 
Về các giải pháp đầu tư phát triển điện nông thôn giai đoạn 5 năm tới, trong năm 2015, EVN sẽ hoàn thành lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đăng ký vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công 2016-2020 đối với tất cả các dự án của các tỉnh/địa phương được Chính phủ giao cho Tập đoàn thực hiện. Đồng thời bố trí đầy đủ theo tiến độ nhu cầu vốn đối ứng trong kế hoạch hàng năm và tổ chức thực hiện đúng tiến độ trong các năm tiếp theo, Mặt khác, Tập đoàn cũng yêu cầu các đơn vị trong ngành phối hợp chặt chẽ với Cấp ủy và UBND các tỉnh để việc thực hiện các dự án gắn kết với các nhiệm vụ chính trị ưu tiên và giải quyết chính sách cho đồng bào dân tộc ở địa phương.
Share on Google Plus

giới thiệu Hoàng Thịnh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét