Thư gửi sinh viên sẽ sang học ở Irkutsk, Nga

Thư gửi sinh viên sẽ sang học ở Irkutsk, Nga

Thư gửi sinh viên sẽ sang học ở Irkutsk, Nga Khi mới sang các bạn phải tiêu rất nhiều tiền: tiền mua áo ấm và giày đông cũng đã hết 100$, rồi nộp tiền bảo hiểm cũng hơn 50$ nữa. Đấy là những khoản bắt buộc, thêm vào đó còn rất nhiều khoản khác nữa. Phong thuỷ Các bạn cũng nên mang theo những thứ thuốc chữa các bệnh như cảm cúm, đau bụng…
Đại học Irkutsk. Ảnh: irkutsk.benske

Đại học Irkutsk, Nga
Ảnh: irkutsk.benske

Có lẽ khi nhắc đến du học Nga, người ta chỉ biết đến những thành phố nổi tiếng như Moscow, Saint Peterburg hay cùng lắm là những nơi mà nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam đã từng sống và học tập như Ypha, Vongagrat, Roctov…

Vì thế mà khi nói đến thành phố Irkutsk, nhiều người chúng ta sẽ thắc mắc không biết địa danh này nằm ở đâu. Và đó cũng là điều đáng quan tâm của những sinh viên Việt Nam được nhận học bổng của nhà nước sang du học tại thành phố này. Là một sinh viên cũng đã từng có những thắc mắc như thế nhưng tiếc là khi đó không có ai để hỏi nên tôi rất hiểu những điều mà các bạn quan tâm. Hi vọng những kinh nghiệm của tôi sẽ giúp các bạn vững tin hơn khi sang thành phố này sống và học tập.

Lúc đó tôi chưa biết một thông tin gì về thành phố này và thực sự sốc khi đứa bạn thân của tôi thông báo là ở đó rất lạnh, mùa đông nhiệt độ xuống đến -45o. Làm sao tôi có thể chịu đựng nổi cái lạnh như thế.

Khóa chúng tôi sang thành phố Irkutsk học là năm 2002. Tôi không biết trước đó ở đây có nhiều sinh viên Việt Nam hay không, nhưng học ở Đại học kỹ thuật tổng hợp quốc gia Irkutsk thì khóa chúng tôi là khóa đầu tiên. Vì thế mà chúng tôi không được may mắn như nhiều sinh viên về các thành phố khác đều có các anh chị khóa trên giúp đỡ. Thời gian đầu thật khó khăn và vất vả. Nhưng rồi tất cả cũng qua, bây giờ chúng tôi đã quen với cuộc sống và khí hậu ở thành phố này. Tôi sẽ không kể lể dài dòng về những gì chúng tôi đã trải qua vì khi sang Irkutsk các bạn sẽ gặp chúng tôi và chúng ta sẽ cùng ngồi nói chuyện. Mà đó là chuyện về sau, bây giờ quan trọng là chúng ta phải chuẩn bị thật tốt hành trang cho 6 năm sống và học tập tại vùng giá lạnh này.

Trước hết các bạn cần phải kiểm tra sức khỏe ở nhà (việc này phải làm từ khi nộp hồ sơ), nhưng điều tôi muốn nhấn mạnh là các bạn phải kiểm tra toàn bộ sức khỏe một cách thực sư, nếu như có bệnh gì đó mà không đảm bảo sức khỏe học tập và không phù hợp với khí hậu lạnh thì tôi khuyên bạn không nên sang học ở Irkutsk. Khi các bạn đến nơi, người ta sẽ kiểm tra lại toàn bộ vì những khóa sinh viên sang sau này giấy khám thường không phản ánh đúng tình trạng sức khỏe.

Thứ hai là vấn đề trang phục. Xem thêm Du học Thời tiết ở Irkutsk rất khắc nghiệt. Mùa hè thì nóng, nhiệt độ cũng có lúc lên đến 38-40o như mùa hè ở Việt Nam. Vì thế mà các bạn hãy sắm cho mình những bộ cánh mùa hè thật trẻ trung và năng động nhé (đặc biệt là các bạn nữ) vì mua hàng nội sang bên này sẽ không bị đụng hàng và cái chính là mua ở nhà thì rẻ hơn nhiều mà lại đẹp nữa. Mùa đông ở Irkutsk thời tiết rất lạnh. Mùa đông kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2, nhưng bắt đầu từ tháng 9 đang là mùa thu mà gió cũng đã mạnh và rất lạnh rồi, vì thế mà chúng tôi thường nói với nhau: mùa đông ở Irkutsk kéo dài 6 tháng (từ tháng 10 đến tháng 3). Vì thế các bạn có thể mua áo len, quần len để mặc bên trong và những đôi tất dày thôi, còn áo khoác ngoài thì sang bên này mua vì ở đây có chợ của người Trung Quốc (cũng có nhiều người Việt buôn bán) nên các bạn có thể mua với giá rẻ và chất lượng cũng yên tâm. Hội người Việt Nam ở thành phố Irkutsk đã chính thức thành lập ngày 19/6/2006. Đây là tổ chức có thể giúp đỡ tất cả những công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và kinh doanh tại thành phố Irkutsk. Vì thế mà các bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sang học tại đây.

Bên cạnh đó là việc mua sắm những vật dụng khác. Những mặt hàng phục vụ cho đời sống hàng ngày cũng không khác gì ở Việt Nam và giá cả chênh lệch không đáng kể nên các bạn có thể đi siêu thị mua mọi thứ (rút kinh nghiệm của khóa chúng tôi, ai cũng mang từ cái bát đến gói xà phòng vì sợ sang Tây đắt quá không mua được). Quan trọng nhất là mọi người nên mang theo nồi cơm điện. Nên mua loại tốt vì nếu hỏng, ở bên này không có nơi sửa, còn muốn mua đồ mới thì không ở đâu bán cả.

Còn về vấn đề tiền để sống thì mỗi người nên có khoảng 700$. Tôi không biết là các bạn có được phát trước tiền học bổng 3 tháng không vì mỗi năm mỗi khác. Nhưng nói chung là phải đến tháng 3 năm sau thì mới được lĩnh học bổng đợt tiếp theo. Khi mới sang các bạn phải tiêu rất nhiều tiền: tiền mua áo ấm và giày đông cũng đã hết 100$, rồi nộp tiền bảo hiểm cũng hơn 50$ nữa. Đấy là những khoản bắt buộc, thêm vào đó còn rất nhiều khoản khác nữa. Các bạn cũng nên mang theo những thứ thuốc chữa các bệnh như cảm cúm, đau bụng… Các bạn chỉ nên mua những thứ thật cần thiết để hành lý vừa đủ số kg cho phép. Vì nếu như hành lí của bạn bị quá cân, bạn có thể qua được sân bay ở Việt Nam mà không bị phạt nhưng khi bay từ Moscow về Irkutsk sẽ bị phạt rất nhiều.

Trên đây là một số vấn đề cần phải chuẩn bị cho cuộc sống mà tôi muốn nói với các bạn. Còn để chuẩn bị cho việc học thì những sách về học tiếng Nga thì bên này chúng tôi có rất nhiều, các bạn có thể mượn để dùng, tất cả các bộ từ điển đều đã có chương trình trên máy tính. Các bạn chỉ cần mang một số từ điển bỏ túi thông dụng vì lúc mới sang không phải ai cũng có đủ tiền để mua máy vi tính ngay (để mua được một máy vi tính mới ở bên này cần phải có từ 600$ trở lên). Tôi nói điều này để tránh tình trạng các bạn mang nhiều những sách vở không cần thiết rồi sau này có máy tính rồi lại bỏ phí. Điều kiện sống ở Ký túc xá rất tốt và sinh viên Việt Nam cũng đã có một đường nối Internet riêng. Bạn có thể vào mạng 24/24 ngay trong phòng của mình.

Thu Quỳnh

 

Share on Facebook Share on Google Plus

giới thiệu Hoàng Thịnh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét